Bài 5: 5 giải pháp trọng tâm xây dựng ngành Thanh tra theo hướng quản lý tập trung, thống nhất về tổ chức, biên chế

06/06/2025    Lượt xem: 46    In bài viết   Độ tương phản  

Bảo đảm vị thế chính trị của người đứng đầu các cơ quan thanh tra Nhà nước tương xứng với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Ảnh: ĐQ

 Đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Thanh tra Chính phủ nhận định, việc thực hiện Chiến lược từ 2016 đến nay đã góp phần xác lập địa vị pháp lý của các cơ quan thanh tra phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra theo hướng tập trung, thống nhất, tinh gọn về một đầu mối theo 2 cấp ở Trung ương và địa phương; khắc phục những bất cập, hạn chế, chồng chéo, trùng lắp trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra hiện nay; tăng cường công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát quyền lực khi thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; xây dựng ngành Thanh tra, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành Thanh tra giai đoạn từ nay đến năm 2030 diễn ra trong bối cảnh thực hiện định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ và vì sự phát triển đất nước. Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức”; “chú trọng công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và công tác dân vận của Đảng”; “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực bằng hệ thống pháp luật”.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo, giao Thanh tra Chính phủ, các địa phương, bộ, ngành có liên quan tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ Chiến lược đã đề ra trong giai đoạn thứ nhất nhưng chưa hoàn thành và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược trong giai đoạn tiếp theo đến năm 2030; trọng tâm là triển khai thực hiện Luật Thanh tra (sửa đổi) và các đạo luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra; năm 2030 tiến hành tổng kết việc thực hiện Chiến lược; giao Thanh tra Chính phủ tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, bộ, ngành có liên quan thực hiện Chiến lược và tham mưu tổng kết Chiến lược vào năm 2030; chủ trì tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền về Chiến lược phát triển ngành Thanh tra từ năm 2030 đến năm 2045.

Đây cũng là giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam với một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường thi hành pháp luật trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người dân; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan kiểm tra Đảng, cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, cơ quan thanh tra, kiểm toán Nhà nước; ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; trong công tác xây dựng pháp luật và quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công”.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế của ngành Thanh tra giai đoạn tới phải chuyển hóa tinh thần của Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

 

Xây dựng ngành Thanh tra, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Ảnh: MH

Đồng thời, việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành Thanh tra giai đoạn tiếp theo đến năm 2030 không thể tách rời với yêu cầu cải cách hành chính được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; bám sát chủ trương của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành Thanh tra giai đoạn tiếp theo đến năm 2030 cũng được đặt trong bối cảnh triển khai Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030. Đặc biệt là bối cảnh Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo quyết liệt việc tiếp tục tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, việc tăng cường tính hệ thống theo ngành của các cơ quan thanh tra lại càng trở nên cần thiết, đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý Nhà nước từ Trung ương tới địa phương.

Sắp xếp cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xác định, việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành Thanh tra giai đoạn tiếp theo cần bám sát những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước; bám sát mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp tầm nhìn của Chiến lược; phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tại giai đoạn thứ nhất của Chiến lược; tiếp tục hoàn thiện các điều kiện bảo đảm sau sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ Chiến lược đã đề ra đến năm 2030, theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, toàn ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện 5 nhiệm vụ, giải pháp:

Một là, tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò của ngành Thanh tra, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ quan thanh tra tập trung, thống nhất. Cơ quan thanh tra cấp tỉnh chịu sự chỉ đạo trực tiếp về công tác, tổ chức, nghiệp vụ của thanh tra cấp trên. Nghiên cứu, hoàn thiện quy định nhằm bảo đảm vị thế chính trị của người đứng đầu các cơ quan thanh tra Nhà nước tương xứng với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

 

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quy, hiện đại, bản lĩnh, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ảnh: MH

Hai là, tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy của các cơ quan thanh tra tập trung, thống nhất theo 2 cấp, cấp Trung ương và cấp tỉnh phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tế. Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ và thanh tra cấp tỉnh cho phù hợp với việc thực hiện chức năng giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và quản lý thống nhất về tổ chức, hoạt động trong toàn ngành Thanh tra.

Ba là, tiếp tục đối mới phương thức hoạt động của các cơ quan thanh tra, nghiên cứu, hoàn thiện quy định về việc các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính chuyển sang thực hiện chức năng đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, của đội ngũ cán bộ, công chức; đề xuất, hoàn thiện về cơ chế, chính sách, hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra việc thực hiện pháp luật trên các lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiện toàn cơ quan, đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng tại các cơ quan thanh tra quản lý tập trung bản kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện việc xác minh nguồn gốc tài sản có dấu hiệu bất minh; điều tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi tham nhũng.

Bốn là, tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, nghiên cứu, sửa đổi các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, về trình tự, thủ tục tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý, luân chuyển, điều động đội ngũ thanh tra viên, công chức ngành Thanh tra theo hướng bảo đảm tính ổn định, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm. Nghiên cứu sửa đổi các quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thanh tra nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Nghiên cứu, đề xuất chế độ đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quy, hiện đại, bản lĩnh, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Năm là, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, xây dựng, hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ quan thanh tra; đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động tham mưu, tổng hợp, nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng của ngành.

Nguồn: thanhtra.vn.com

 

Dấu ấn thanh tra Bình Dương
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập

Lượt xem: 7773425